ESSE Viet nam corp

Economic - Solid - Secure - Elegant

Hotline: 0913 088 181 - 0914 041 075 - 0912 342 396

Ngôn ngữ:

Tin chi tiết

Xây dựng thương hiệu: ý tưởng đơn giản có thể tạo nên cuộc cách mạng lớn

12:42 | 08-04-2013

Trong thế giới thương hiệu, Swatch là một trong những hiện tượng rất đặc biệt và là một trong những thương hiệu thành đạt nhất trong thế kỷ 20 cho dù ra đời chỉ cách đây đúng 30 năm. Nó được coi là một trong những biểu tượng cho một thời của thế kỷ ấy. Nhờ thương hiệu này mà ngành công nghiệp đồng hồ ở Thuỵ Sỹ thoát hiểm. Thương hiệu này là bằng chứng sống động cho thấy ý tưởng đơn giản có thể làm nên cả cuộc cách mạng lớn.

 

 

Trong số các hãng đồng hồ của Thuỵ Sỹ, Swatch đầu tư nhiều tiền của, công sức và trí tuệ nhất cho quảng cáo tiếp thị

Thụỵ Sỹ nổi tiếng thế giới về đồng hồ. Tính chính xác, chất lượng tuyệt hảo, thiết kế mẫu mã đẹp, lịch sự và sang trọng cũng như giá rất cao là những thành tố tạo bên bản sắc đặc thù của đồng hồ Thuỵ Sỹ. Vì thế, đồng hồ Thuỵ Sỹ thường được đánh đồng với xa xỉ mà xa xỉ lại thường đồng nghĩa với đẳng cấp. Thuỵ Sỹ nhờ thế có được ngành công nghiệp đồng hồ phát triển nhất thế giới và có nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới.

Đi ngược truyền thống

 

Tính đến nay đã có tới 400 triệu chiếc đồng hồ Swatch được tiêu thụ.

Swatch ra đời đúng vào thời kỳ ngành công nghiệp này ở Thuỵ Sỹ bị khủng hoảng nghiêm trọng. Sản phẩm vẫn tuyệt vời nhưng mức độ tiêu thụ giảm. Một trong những lý do là khách hàng ngày càng coi trọng hơn tính thời trang của sản phẩm, đặc biệt trong giới trẻ.

 

Loại đồng hồ này có vỏ và dây đeo bằng nhựa, màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đủ loại và không theo khuôn mẫu nào, bị hỏng không thể sửa chữa được, đơn giản và rẻ tiền. Giá trị nổi bật của nó là được nhìn nhận và tiếp nhận như một thứ đồ thời trang, biến vùng cổ tay thành một nơi "chơi thời trang", chức năng trang sức chứ không phải giá trị tài sản được đề cao. Loại đồng hồ này bao gồm chỉ 51 phần linh kiện chứ không gần 100 như đồng hồ truyền thống ở Thuỵ Sỹ. Chúng được lắp ghép sẵn rồi mới gắn vào vỏ chứ không gắn từng phần linh kiện vào vỏ. Tổng chi phí sản xuất chỉ có 5 Franken Thuỵ Sỹ trong khi giá bán ra cao ít nhất gấp 10 lần. Thủa ban đầu, nhà sản xuất kỳ vọng bán được vài trăm chiếc mà rồi bán hết 500.000 chiếc. Tính đến nay đã có tới 400 triệu chiếc đồng hồ Swatch được tiêu thụ. Tập đoàn mang tên thương hiệu này nổi tiếng và sáng giá đến mức dần có đủ khả năng thâu tóm không ít thương hiệu đồng hồ nổi tiếng của Thuỵ Sỹ.

Hợp thời và quảng cáo

Tính hợp thời của ý tưởng và đầu tư nhiều cho quảng cáo tiếp thị là những bí quyết thành công chính của thương hiệu này. Swatch đón bắt được chiều hướng thay đổi trong tâm lý của con người trong hai thập kỷ cuối của thế kỷ 20 mà được khái quát thành "tính hiện đại của cuộc sống trong thế giới hiện đại". Trong số các hãng đồng hồ của Thuỵ Sỹ, Swatch đầu tư nhiều tiền của, công sức và trí tuệ nhất cho quảng cáo tiếp thị, đặc biệt ở chính tên thương hiệu và khẩu hiệu "Thời trang kêu tíc tắc". Tất cả các đối thủ cạnh tranh bị đè bẹp nhờ đó và Swatch có được thời oanh liệt từ đó. Nó đem lại cho tập đoàn không biết bao nhiêu tỷ, trong khi phần khen thưởng mà người khai sinh ra nó, kỹ sư Elmar Mock, chỉ là 700 Franken Thuỵ Sỹ.

Theo Thụy Vân